TTT VN - Rất buồn cười là ở ta, cứ chực làm cái gì là lại hăm he... quyết liệt, chả biết phương cách có ổn hay không. Tội cho hàng triệu học sinh, cứ bị đem ra làm chuột bạch để cho các bác thử nghiệm một cách quyết liệt.
Lại buồn cười thêm tí vì Bộ trưởng cho biết lần này là "đổi mới" chứ không phải "cải cách". Có lẽ "cải cách" là của Tàu, còn "đổi mới" đích thị là của ta, thuần Việt.
Chả biết trận đánh lớn này có hay đến mức viết thành sách không, nhưng nghe qua đã thấy phần thua lại thuộc về học sinh và phụ huynh rồi. Còn phần thắng đương nhiên thuộc về Bộ, Bộ thắng ở chỗ thể hiện được cho thiên hạ biết rằng tôi có làm đấy, làm quyết liệt đấy, đừng có chửi nữa... còn 10 năm sau kết quả thế nào lúc đó "Bộ" đã về già rồi, sẽ có người khác "đổi mới" tiếp.
Tôi chưa biết đề án cụ thể ra sao, nhưng người chủ xị mà giới thiệu về đề án như vậy thì tôi đánh giá là dở, rất dở. Chả khác nào nhổ cỏ theo cách vặt ngọn.
Nếu thực sự đề án chọn điểm bắt đầu là giáo viên như Bộ trưởng trình bày: "Tôi chọn việc đào tạo giáo viên bởi đó chính là "máy cái" để tạo ra các sản phẩm" thì rõ ràng đây là "tư duy trường làng" chứ không phải là tư duy quản lý của Bộ nữa. Những vấn đề nổi cộm trong giáo dục hiện nay là do lỗi của giáo viên hay sao? Người ta phải vẽ ra dạy thêm là vì đâu? Dậy chui không bị phát hiện vì đâu? Bệnh thành tích vì đâu? Học sinh bị hành vô cớ vì đâu? Tất cả là vì nồi cơm và vì quản lý bất lực, đặt ra hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sai lầm, hệ thống kiểm soát không hiệu quả...
Còn về chương trình, chả lẽ Bộ thực sự không biết lý do tại sao chương trình ngày một nặng? Tại sao sách năm trước không thể dùng được cho năm sau, Bộ cũng thực sự không biết?
Thôi đừng có giả vờ ngây ngô nữa Bộ trưởng ạ! Phải nhắm thẳng vào cái gốc của vấn đề mà giải quyết. Bộ là cơ quan quản lý thì đề án phải bắt đầu từ quản lý. Hãy bắt đầu từ cơ chế, từ việc đảm bảo đời sống giáo viên đến các quy trình, thiết lập hệ thống giám sát đảm bảo công khai minh bạch...
"Thượng bất chính hạ tắc loạn", "bận cùng sinh đạo tặc"... Đừng đổ tội cho giáo viên, vì họ chỉ là các cá nhân riêng lẻ.
Lại buồn cười thêm tí vì Bộ trưởng cho biết lần này là "đổi mới" chứ không phải "cải cách". Có lẽ "cải cách" là của Tàu, còn "đổi mới" đích thị là của ta, thuần Việt.
Chả biết trận đánh lớn này có hay đến mức viết thành sách không, nhưng nghe qua đã thấy phần thua lại thuộc về học sinh và phụ huynh rồi. Còn phần thắng đương nhiên thuộc về Bộ, Bộ thắng ở chỗ thể hiện được cho thiên hạ biết rằng tôi có làm đấy, làm quyết liệt đấy, đừng có chửi nữa... còn 10 năm sau kết quả thế nào lúc đó "Bộ" đã về già rồi, sẽ có người khác "đổi mới" tiếp.
Tôi chưa biết đề án cụ thể ra sao, nhưng người chủ xị mà giới thiệu về đề án như vậy thì tôi đánh giá là dở, rất dở. Chả khác nào nhổ cỏ theo cách vặt ngọn.
Nếu thực sự đề án chọn điểm bắt đầu là giáo viên như Bộ trưởng trình bày: "Tôi chọn việc đào tạo giáo viên bởi đó chính là "máy cái" để tạo ra các sản phẩm" thì rõ ràng đây là "tư duy trường làng" chứ không phải là tư duy quản lý của Bộ nữa. Những vấn đề nổi cộm trong giáo dục hiện nay là do lỗi của giáo viên hay sao? Người ta phải vẽ ra dạy thêm là vì đâu? Dậy chui không bị phát hiện vì đâu? Bệnh thành tích vì đâu? Học sinh bị hành vô cớ vì đâu? Tất cả là vì nồi cơm và vì quản lý bất lực, đặt ra hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sai lầm, hệ thống kiểm soát không hiệu quả...
Còn về chương trình, chả lẽ Bộ thực sự không biết lý do tại sao chương trình ngày một nặng? Tại sao sách năm trước không thể dùng được cho năm sau, Bộ cũng thực sự không biết?
Thôi đừng có giả vờ ngây ngô nữa Bộ trưởng ạ! Phải nhắm thẳng vào cái gốc của vấn đề mà giải quyết. Bộ là cơ quan quản lý thì đề án phải bắt đầu từ quản lý. Hãy bắt đầu từ cơ chế, từ việc đảm bảo đời sống giáo viên đến các quy trình, thiết lập hệ thống giám sát đảm bảo công khai minh bạch...
"Thượng bất chính hạ tắc loạn", "bận cùng sinh đạo tặc"... Đừng đổ tội cho giáo viên, vì họ chỉ là các cá nhân riêng lẻ.
